Welcome to International Physics Olympiad 2008, Hanoi-Vietnam  
Số lượt truy cập
1204066
    16 Tháng Tư 2014 | , Đăng Nhập | SiteMap   Tìm Kiếm
    Bản tin từ xa và tại chức » Thông tin trao đổi
KHOA VIỆT NAM HỌC - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
Còn nhớ năm ngoái, năm kia, không ít lần tôi gặp các câu hỏi: Việt Nam học là gì nhỉ? Khoa này dạy những gì, học ra để làm gì? Cùng với thời gian, với thực tế, những câu hỏi tương tự như thế dần giảm đi.


Còn nhớ năm ngoái, năm kia, không ít lần tôi gặp các câu hỏi: Việt Nam học là gì nhỉ? Khoa này dạy những gì, học ra để làm gì? Cùng với thời gian, với thực tế, những câu hỏi tương tự như thế dần giảm đi. Dù ra đời chưa được bao lâu, song giờ đây nhìn lại và nhìn tới con đường trước mặt, quả thực cũng không ít điều đáng nói về ngành đào tạo trẻ trung này.

Là người Việt Nam nhưng không ai cũng đã hiểu đúng, hiểu hết về đất nước mình. Trong cuộc đời, có những chuyện ta tưởng chừng mình đã hiểu, đã hiển nhiên là thế vì quá gần gũi nhưng rồi có lúc phải giật mình, phải ngỡ ngàng. Cái nghĩa lý đầu tiên của ngành Việt Nam học chính ở chỗ giúp ta bớt đi những lần giật mình, ngỡ ngàng như thế. Ngành đào tạo này cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản, có tính toàn diện, hệ thống về đất nước, con người Việt Nam. Bởi vậy, phạm vi kiến thức của nó phổ ra trên một diện rộng, bao gồm lịch sử, địa lý, văn hóa, văn học, tiếng nói, phong tục, tập quán, tổ chức gia đình, dòng họ, làng xã… Hiểu biết về những lĩnh vực này là điều rất cần thiết đâu chỉ cho các học sinh tốt nghiệp THPT vào đại học lấy tấm bằng cử nhân mà còn đối với những cán bộ đang công tác, hoạt động trong nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức xã hội khác nhau. Một cán bộ đang làm việc ở một công ty du lịch nào đó, một cơ quan, tổ chức văn hóa nào đó hay một cán bộ cấp quận, phường, xã… nếu có kiến thức đầy đủ, chắc chắn về Việt Nam học, chắc rằng sẽ làm việc tốt hơn, tự tin hơn. Một đối tượng nữa mà ngành Việt Nam học hướng tới là những người nước ngoài có nhu cầu tìm hiểu về Việt Nam, đang làm việc tại Việt Nam. Tùy theo nhu cầu của đối tượng, những năm qua, khoa Việt Nam học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đáp ứng một cách linh hoạt, đa dạng. Có những người nước ngoài học tiếng Việt trong một kỳ hạn nào đó. Có những người học một số chuyên đề về lĩnh vực mình quan tâm. Cũng có những sinh viên người nước ngoài theo học lấy bằng cử nhân…

         Trong thời đại kinh tế tri thức, toàn cầu hóa hiện nay, nhiều người ngày càng thấm thía rằng cùng với sự chuyên sâu rất cần thiết tính liên kết, sự liên ngành. Kiến thức về một khoa học, một vấn đề nào đó chỉ thực sự có ý nghĩa, thực sự trở nên sinh động và có sức sản sinh khi đặt trong hệ thống, khi được liên kết rộng rãi. Đây là thời đại đòi hỏi cao khả năng thích ứng, tính linh hoạt, sáng tạo, kỹ năng hoạt động thực tiễn. Đó chính là cái nghĩa lý thứ hai của ngành Việt Nam học. Ngành học này đề cao tính liên ngành, tất nhiên vẫn có các điểm nhấn, một số chỗ tô đậm. Ngành học này cũng chủ trương rèn luyện năng lực hoạt động thực tiễn. Nói cách khác, kiến thức của các môn học khi đưa vào đào tạo phải cơ bản, tinh gọn, cần được đặt trong sự liên kết, trong hệ thống, và đặc biệt, phải được “kéo về” thực tế xã hội hiện nay để soi xét, để vận dụng. Chúng tôi luôn nhắc nhở sinh viên rằng kiến thức có được trong mấy năm đại học chỉ là nền tảng, cơ sở. Vấn đề quan trọng là rèn luyện phương pháp tư duy, khả năng tự học, biết cách tìm và bổ sung, nâng cao kiến thức để làm việc tốt trên một lĩnh vực nào đó khi ra trường.

            Phải “dài dòng” một chút như trên bởi đến giờ không hẳn ai cũng đã hiểu ngành Việt Nam học (dù hiện tại trên phạm vi cả nước đã có tới hơn 70 cơ sở mở mã ngành này ở bậc Cao đẳng, Đại học, Sau Đại học). Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là một trong những cơ sở đầu tiên mở ngành đào tạo Việt Nam học ở bậc cử nhân. Năm học 2002 – 2003, Trường có đợt tuyển sinh đầu tiên mã ngành này (gần 70 sinh viên). Lúc ấy, Việt Nam học đang là một tổ bộ môn thuộc khoa Ngữ Văn với 6 cán bộ hầu hết còn rất trẻ, vừa xây dựng chương trình, vừa soạn bài dạy và phần lớn học phần đang phải mời cán bộ thỉnh giảng từ các cơ quan, đơn vị khác. Sự trưởng thành nhanh lên theo từng năm. Tháng 6 năm 2006, gần 70 cử nhân Việt Nam học - sản phẩm đầu tiên của bộ môn được ra lò. Chỉ hai năm sau, hầu hết số cử nhân này đã được làm việc ở nhiều cơ quan, tổ chức đúng theo ngành đào tạo của mình. Giờ đây, thế hệ sinh viên đầu tiên ấy vẫn thường xuyên liên lạc với khoa, vẫn giữ nhiều kỷ niệm tốt đẹp về khoa trong buổi đầu xây dựng.

            Từ kết quả đào tạo ban đầu, từ sự cần thiết phải phát triển ngành Việt Nam học, tháng 10 năm 2005, nhà trường ban hành quyết định thành lập khoa Việt Nam học. Đó thực sự là một cái mốc đầy ý nghĩa, đồng thời cũng là khởi đầu cho nhiều thử thách trên con đường xây dựng, phát triển của khoa. Khi tách khỏi khoa Ngữ Văn, khoa Việt Nam học phải tự khẳng định với tư cách một đơn vị độc lập, cần dần dần xác lập vị thế của mình trong nhà trường. Từ lúc thành lập đến nay, Khoa không ngừng phát triển về đội ngũ cán bộ, ổn định về quy mô đào tạo. Không vì nóng vội, cầu số lượng mà Khoa luôn đặt lên hàng đầu chất lượng của cán bộ được tuyển chọn. Cho đến hôm nay, có thể khẳng định tuyệt đại đa số anh chị em cán bộ, công chức trong Khoa là người thực sự có năng lực, có nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm và ý thức phấn đấu. Đó không chỉ là lời tự khen mà cũng là nhận xét của không ít cán bộ, công chức trong trường. Trong yêu cầu chuẩn hóa về trình độ ngoại ngữ của cán bộ giảng viên, Khoa Việt Nam học là một trong số không nhiều đơn vị đạt đầu tiên. Trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, văn nghệ, thể thao… Khoa đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Trong năm học này, chỉ với 20 cán bộ giảng dạy nhưng Khoa Việt Nam học đang thực hiện 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, trong đó có một đề tài trọng điểm, 4 đề tài cấp trường… Ban chủ nhiệm Khoa luôn chủ trương mạnh dạn giao việc, yêu cầu giảng viên nhanh chóng hoàn thiện, mở rộng các học phần giảng dạy. Nhờ thế, Khoa ngày càng đảm đương nhiều hơn khối lượng đào tạo, giảm bớt số giáo viên mời thỉnh giảng, từ đó chủ động hơn trong quản lý, trong tiến trình đào taọ của mình. Tất nhiên, không vì mở rộng giáo trình mà xem nhẹ chất lượng giảng dạy, đào tạo. Việc hướng dẫn soạn, kiểm tra giáo án, việc dự giờ được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc có ý nghĩa quan trọng đối với sự tiến bộ chuyên môn của giảng viên.

            Cho đến hôm nay, từ Khoa Việt Nam học, Trường ĐHSP Hà Nội, đã có 3 khóa với gần 250 sinh viên tốt nghiệp ra trường. Hiện tại trong khoa đang có cũng gần 250 sinh viên hệ chính quy đang học tập. Kỳ tuyển sinh vừa rồi, điểm chuẩn vào khoa Việt Nam học khá cao (Khối C 19,5; Khối D 16,5) như một minh chứng cho vị thế của khoa trong nhà trường, trong xã hội. Trong năm tới, hai lớp Đại học Từ xa của Khoa ở Hà Nội và Kiên Giang sẽ thi tốt nghiệp. Hiện tại, Khoa đang chuẩn bị chương trình đào tạo liên thông với một số trường Cao đẳng cùng và gần gũi về mã ngành. Cùng với quá trình chuyển đổi hình thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ của cả trường hiện nay, khoa Việt Nam học đang tích cực sửa đổi, bổ sung chương trình đào tạo nhằm thích ứng cao hơn với nhu cầu xã hội phong phú, sinh động, nhằm nâng cao năng lực vận dụng tri thức, hoạt động thực tiễn của sinh viên.

            Nhìn lại chặng đường hơn 6 năm xây dựng và phát triển một ngành đào tạo mới vừa qua, cán bộ, sinh viên khoa Việt Nam học hoàn toàn có quyền tự hào với thành quả phấn đấu của mình. Với những thành tích ban đầu đã đạt được, với phương hướng phát triển đúng đắn, hy vọng và tin tưởng rằng sắp tới khoa sẽ phát triển một cách toàn diện, vững chắc. Một chặng đường mới với nhiều thử thách và lắm niềm tin đang ở phía trước.

 

(Source: Lê Quang Hưng - Trường ĐHSP Hà Nội - Bản tin GDTX&TC số 19 - tháng 12/2008 )
Read on >>
  
  
  
  
  

Read on >>
  
  
  
  
  
Đc: Tầng 6 Nhà Hành chính Hiệu bộ - Trường đại học Sư phạm Hà Nội
136 Xuân Thủy - Cầu Giấy - HN